5 เหตุผลที่คุณควรเลือกซื้อไอโฟน 12 (เทียบกับ iPhone 14) - CompAsia
0 ความคิดเห็น

ซื้อไอโฟน 12 ตอนนี้ดีไหม ? หากคุณกำลังมองหา iPhone ในงบจำกัดกันอยู่

ปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย ซึ่งหากเลือกซื้อกับ CompAsia ก็จะยิ่งคุ้มมากกว่า เพราะแบรนด์เรานำเสนอ โทรศัพท์ มือสอง ราคาถูก ที่ยังมาพร้อมกับ คุณภาพและสเป็ค ที่รับรองความน่าเชื่อถือได้แน่นอน ในบทความนี้เราก็จะมาเทียบกันให้เห็นอย่างละเอียดเลยว่า ทั้ง iPhone 12 และ  iPhone 14 จะซื้อแบบไหนคุ้มกว่ากัน ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ถึงจะได้เครื่องที่ตอบโจทย์

 

iPhone 12 กับ 14 ต่างกันอย่างไร ?iPhone 12 vs iPhone 14_CATH

ไอโฟน12ราคาล่าสุด 2566 อยู่ที่ 15,990 และ  iPhone 14 ราคา 26,290 เป็นราคาจาก CompAsia ที่เราให้ราคาที่ดีกว่า หากเทียบกับ ร้านโทรศัพท์มือสองที่อื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าราคาของโทรศัพท์มือถือนั้นอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี  เราแนะนำให้ผู้ที่มีความสนใจตรวจสอบราคากับทาง CompAsia โดยตรง สำหรับผู้ที่มีงบไม่เกิน 20,000 รุ่น iPhone 12 ก็อาจจะตอบโจทย์ของคุณมากกว่า แต่หากมีงบประมาณที่ยืดหยุ่นได้ และต้องการฟีเจอร์ของโทรศัพท์ที่มากกว่า     มาเปรียบเทียบรายละเอียดอื่นๆ กันต่อเลยว่า แบบไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุด

 

เปรียบเทียบฟีเจอร์ iPhone 12 และ iPhone 14  

Comparison1_CATH

 

 ความแตกต่างของ จอภาพ ขนาด และ น้ำหนัก

Display size_CATH

การแสดงผลของจอภาพมีความเหมือนกันทุกแบบ มีเพียงแค่ความสว่างที่รุ่น iPhone 12 มีความสว่างสูงสุด 625 นิต ส่วนรุ่น iPhone 14 มีความสว่างสูงสุด 800 นิต ความสูงและความกว้างของทั้งสองนั้นมีความคล้ายกันมาก เพียงแค่รุ่นของ  iPhone 14 จะมี ความหนา และ น้ำหนัก ที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง  iPhone 12 หากเราดูที่ความหนาของรุ่น iPhone 12 จะมีความหนา 7.4 มม. ส่วน iPhone 14 มีความหนา 7.8 มม. น้ำหนักของรุ่น  iPhone12 อยู่ที่ 162 กรัม ส่วนน้ำหนักของ  iPhone 14 อยู่ที่  172 กรัม

 

ความแตกต่างฟีเจอร์หลัก

iPhone ทั้งสองรุ่นนี้มีความคล้ายกันค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน เช่น หน้าจอที่มาแบบ Super Retina 6.1 นิ้ว มีระบบกล้องที่มีความละเอียด 12MP เช่นเดียวกันiPhone 14 มีฟีเจอร์ Photonic Enhine ที่มาพร้อมกับความละเอียดและความคมชัดที่มากกว่า  มีทั้งโหมดแอคชั่นที่ช่วยลดการสั่นสะเทือนระหว่างการถ่ายวีดิโอ ส่วนการเล่นวีดิโอของ iPhone 12 นั้นอยู่ที่ 17 ชั่วโมง ส่วน iPhone 14 อยู่นานกว่า 20 ชั่วโมง ชิปของ  iPhone 12 มาในรูปแบบ CPU แบบ 6-core และ GPU แบบ 4-core ส่วน iPhone 14 มาในรูปแบบ CPU แบบ 6-core และ GPU แบบ 5-core

 

ความแตกต่างในส่วนของ “กล้องหน้า” และ “กล้องหลัง”

iPhone Camera_CATH

ในส่วนของกล้อง จะเห็นได้ว่า รูรับแสงของ iPhone 14 จะน้อยกว่า iPhone 12 ที่ f/1.5 ซึ่งนี่ก็จะทำให้สามารถถ่ายรูปได้ชัดมากขึ้น และยังสามารถถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ดีกว่ารุ่นก่อน นอกจากนี้แล้วก็ยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ HDR มาถึง 4 รูปแบบ เพื่อให้คุณสามารถถ่ายภาพได้ดีมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่ากล้องหน้าของรุ่น iPhone 14 มีรูรับแสงที่เล็กลงกว่าเก่าเช่นกัน โดยกล้องหน้าจะมีรูรับแสงอยู่ที่ f/1.9 มาพร้อมกับ HDR 4 แบบ เรียกได้ว่ารุ่น ไอโฟน 4 มีการเน้นเรื่องการถ่ายภาพทั้ง "กล้องหน้า" และ "กล้องหลัง" อย่างแท้จริง

 

ความจุข้อมูล และ ตัวชิป ระหว่าง  iPhone 12 และ  iPhone 14

อย่างที่เราเห็นได้ชัดเจน คือ หน่วยความจำของ ไอโฟน12 นั้นเริ่มต้นที่ 64GB, 128GB และ 256GB ส่วนความจุของ iPhone 14 นั้นเริ่มต้นที่  128GB, 256GB และ 512GB เป็นต้น ซึ่งความจุแต่ละแบบนั้นมีราคาที่แตกต่างกัน เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน ในส่วนของชิปนั้น แน่นอนว่าทาง iPhone 14 ก็มีการพัฒนาความทันสมัยเพิ่มขึ้นจาก รุ่น A14 เป็นรุ่น A15 ส่วนของ GPU ก็มีการพัฒนาจากรูปแบบ 4 core เป็น 5 core เห็นได้ชัดว่าเป็นความแตกต่างในการประมวณผลที่มีความไวกว่าเดิม

 

iPhone 14 เพิ่มความปลอดภัยของ คนขับรถ

iPhone Safety_CATH

ส่วนของความปลอดภัย จะเห็นได้ว่า  iPhone 14 จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยระหว่างการขับรถ ซึ่งฟีเจอร์ การตรวจจับการชนกัน ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้งานiPhone ซึ่งเมื่อทางiPhoneได้ตรวจสอบการชนกันรุนแรงมาก ก็จะมีการติดต่อบริการฉุกเฉินอัตโนมัติทันที หลังจากเกิดเหตุ 20 วินาที หากไม่มีการตอบสนอง ก็จะมีการแจ้งเหตุฉุกเฉนให้กับคุณอัตโนมัติ ทั้งยังมีการระบุพิกัดเพิ่มการตรวจสอบการค้นหาตัวที่ง่ายมาก ซึ่งการติดต่อฉุกเฉินนี้ไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อ Wifi แต่อย่างใด เพราะนี่จะเป็นการติดต่อฉุกเฉินผ่านดาวเทียม

 

เปรียบเทียบ พลังงาน และ แบตเตอรี่

iPhone Battery_CATH

สำหรับแบตเตอรี่ระหว่าง iPhone 12 และ  iPhone 14 นั้น ทาง Apple เอาใจผู้ที่ชื่นชอบการดูวีดิโอผ่าน มือถือ โดยการเล่นวีดิโอของรุ่น  iPhone 14 มีแบตเตอรี่รองรับยาวนานกว่า 20 ชั่วโมง หากเทียบกับ  iPhone 12 เพียงแค่ 17 ชั่วโมง ส่วนการสตรีมอยู่ได้นานกว่าเดิมถึง 5 ชั่วโมง การเล่นเสียงสูงสุดกว่า 80 ชั่วโมง จากรุ่นเก่าอย่าง  iPhone 12 เพียงแค่ 65 ชั่วโมงเท่านั้น แน่นอนว่า รุ่น iPhone 14 เอาใจสายบันเทิงที่ชื่นเชิง การดูหนัง ฟังเพลง หรือ นักครีเอเตอร์ ตัวจริงอย่างแน่นอน

 

ซื้อไอโฟน 12 ตอนนี้ดีไหม ?  เมื่อเทียบกับ iPhone 14 

หากเป็นแฟนของ Apple และมีงบประมาณอยู่ 20,000 บาท เราก็แนะนำ iPhone 12 ที่รับรองความคุ้มค่าแน่นอน เพราะอย่างหน่วยความจุระหว่างทั้ง 2 รุ่นนั้น ก็เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกันมาก ซึ่งหากพูดถึงเรื่องของ กล้องหน้าและกล้องหลัง ก็มีความละเอียดเหมือนกัน 12MP ส่วนการบันทึกวิดีโอระดับ HD 1080p ซึ่งเหมือนกันกับรุ่นของ iPhone 14 ความละเอียดภาพของการดูหนังก็เหมือนกัน

 

การใช้งานควรใช้งานเป็น 4G จะดีกว่าเพราะหากเลือกใช้ 5G ก็จะเพิ่มการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น  กราฟฟิกในการเล่นเกม เล่นง่าย หน้าจอสว่าง เสียงแยกซ้ายขวาได้ชัด แต่สำหรับการปรับกราฟฟิก

ยังไม่สามารถปรับได้สูงสุด เพราะตัว iPhone 12 มีแค่ 4 แรมเท่านั้น สามารถเล่นได้ไม่กระตุกอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับ iPhone 14  เพราะฉะนั้นรับรองว่าคุ้มอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความ CompAsia เพิ่มเติม

>> การตรวจสอบคุณภาพ 32 ขั้นตอนของ CompAsia

แสดงความคิดเห็น

ข้อคิดเห็นทั้งหมดจะถูกควบคุมก่อนที่จะถูกประกาศ